10 กฎทองแห่งความสำเร็จของดรูว์ เฮาสตัน

วันที่ 25 มกราคม 2566 15:07 น.
facebook twitter google+ line

           

        ดรูว์ เฮาสตันเป็นผู้ก่อตั้ง Dropbox บริการฝากข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต ความมั่งคั่งของเขาอยู่ที่ 2.3 พันล้านเหรียญ

 

ลงมือทำ

          คุณลองสังเกตดูบริษัทที่ประสบความสำเร็จ เช่น อเมซอน เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล  แอปเปิ้ล มีผู้ก่อตั้งบริษัทที่ไม่ได้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อน ก่อนที่จะมีบริษัทเป็นของตัวเองเจฟ เบซอสทำงานเป็นผู้บริหารในบริษัทดีอีชอว์ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กสร้างเฟซบุ๊กตอนที่กำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แอปเปิ้ลคือธุรกิจแรกของสตีฟ จ็อบส์ คุณไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง ไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่าง แต่คุณต้องมีไอเดีย ลงมือทำ และค้นหาวิธีการในการทำธุรกิจ

 

เรียนรู้จากคนเก่ง

            ดรูว์ เฮาสตันชอบอ่านหนังสือธุรกิจ เขาศึกษาประวัติของกูเกิ้ลและศึกษาประวัติของเฟซบุ๊ก

 

ให้ความสำคัญกับลูกค้า

            ตอนนี้ดร็อปบ็อกซ์จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ลูกค้าไม่เคยสนใจว่าดร็อปบ็อกซ์เป็นบริษัทเอกชนหรือบริษัทมหาชน ลูกค้าอยากได้ธุรกิจที่มีบริการดี ลูกค้าคือหัวใจของการทำธุรกิจ ดร็อปบ็อกซ์ให้ความสำคัญกับการทำให้ลูกค้ามีความสุข

 

เอาตัวเองไปอยู่กับคนที่คิดเหมือนกับคุณ

          ดรูว์ เฮาสตันมีเพื่อนสนิทชื่ออดัม สมิธ ดรูว์รู้จัก Y-Combinator บริษัทที่ให้เงินลงทุนกับธุรกิจสตาร์ทอัพมาจากอดัม สมิธ  ตอนที่ดรูว์จะทำธุรกิจดร็อปบ็อกซ์ เขาจึงไปขอเงินทุนจาก Y-Combinator คุณคือค่าเฉลี่ยนของเพื่อน 5 คนที่คุณคบ  ดรูว์ เฮาสตันมีเพื่อนสนิทที่ทำธุรกิจสตาร์ทอัพซึ่งช่วยทำให้เขาอยากมีธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นของตนเอง     

 

อดทนต่อคำวิจารณ์

            อย่าให้ความคิดลบๆของคนอื่นที่บอกว่าธุรกิจคุณเป็นไปไม่ได้หรอกมาทำให้คุณรู้สึกเสียใจ

 

ตระหนักอยู่เสมอว่าเรามีเวลาในการมีชีวิตที่จำกัด

            มนุษย์มีเวลาในการมีชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 วัน เพราะฉะนั้น จงวางแผนการใช้ชีวิตให้ดี

 

สร้างประโยชน์ให้กับผู้คน

            เวลาที่ดรูว์ เฮาสตันไปร้านกาแฟสตาร์บัคบัคส์แล้วเห็นคนใช้ดร็อปบ็อกซ์  หรือเวลาที่มีคนโดนขโมยคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค แล้วอีเมลมาบอกว่าผมเก็บของมูลไว้ในดร็อปบ็อกซ์ บางคนเซฟรูปงานแต่งงานไว้ในดร็อปบ็อกซ์ แม้ว่าโน้ตบุ๊คพังไปแล้วแต่รูปภาพยังอยู่

 

พัฒนาตัวเอง

            ไม่มีใครเกิดมาเป็น CEO งานของ CEO คือการเรียนรู้ที่จะเป็น CEO ดรู เฮาสตันมีความรู้ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่เขาบอกว่าถ้าคุณอยากสร้างบริษัทที่ขยายตัวได้ คุณต้องทำมากกว่าแค่สร้างสินค้าดีๆ          คุณต้องมีความสามารถในการทำตลาด มีความสามารถในการคิดโมเดลธุรกิจ คิดวิธีในการเอาชนะคู่แข่ง วิธีในการสร้างทีม การคิดว่าเราจะต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มบ้างเป็นเรื่องที่สำคัญ การอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การทำธุรกิจคุณต้องตัดสินใจเรื่องที่สำคัญๆให้ได้ คุณจะมีความรู้แบบรวดเร็วได้ยังไง ก็มาจากการอ่านหนังสือ

 

รู้ว่าคุณต้องการอะไร

            ดรูว์ เฮาสตันทำธุรกิจที่มีการแข่งขันในระดับที่รุนแรงและมีคู่แข่งคือบริษัทที่ใหญ่ที่ทำธุรกิเก่งมากๆ ไม่ว่าจะเป็น iCloud ของ Apple Google Drive Microsoft Onedrive สตีฟ จ็อบส์เคยเสนอขอซื้อกิจการของดร็อปบ็อกซ์แต่ดรูว์ เฮาสตันไม่ขาย เขาไม่เคยคิดจะขายกิจการไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับบริษัท

 

ค่อยๆทำงานไปทีละขั้น

            ดรูว์ เฮาสตันเริ่มสร้างธุรกิจแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไป ดร็อปบ็อกซ์ไม่ได้มีสโลแกนแบบกูเกิ้ล ที่กล่าวว่าเราจะเราบริหารจัดการข้อมูลที่อยู่บนโลกและทำให้คนทั่วโลกเข้าถึงข้อมูล หรือสโลแกนของเฟซบุ๊กที่ว่าทำให้คนใกล้กันมากขึ้น ดร็อปบ็อกซ์ไม่ได้เริ่มจากการมีสโลแกนที่ดูยิ่งใหญ่แต่เริ่มจากทำธุรกิจเล็กๆแล้วค่อยๆขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ